Secondhand Com คอมมือสอง คอมพิวเตอร์มือสอง เลือกคอมมือสอง ใช้คอมมือสอง ซื้อขายคอมมือสองSecondhand Com คอมมือสอง คอมพิวเตอร์มือสอง เลือกคอมมือสอง ใช้คอมมือสอง ซื้อขายคอมมือสองSecondhand Com คอมมือสอง คอมพิวเตอร์มือสอง เลือกคอมมือสอง ใช้คอมมือสอง ซื้อขายคอมมือสองSecondhand Com คอมมือสอง คอมพิวเตอร์มือสอง เลือกคอมมือสอง ใช้คอมมือสอง ซื้อขายคอมมือสองSecondhand Com คอมมือสอง คอมพิวเตอร์มือสอง เลือกคอมมือสอง ใช้คอมมือสอง ซื้อขายคอมมือสอง

Saturday, October 22, 2011

ข้อดี ข้อเสีย โน๊ตบุ๊ค Notebook แต่ละยี่ห้อ

ข้อดี ข้อเสีย โน๊ตบุ๊ค Notebook แต่ละยี่ห้อ
Asus
ข้อดี
- เรื่องการรับประกัน จะยาวนานกว่ายี่ห้ออื่น Asus เป็นผู้ผลิต Mainboard ชื่อดัง การออกแบบจัดวางอุปกรณ์ภายในทำได้ดี ปัจจุบันได้เริ่มผลิต Notebook บางรุ่นที่มีความโดดเด่นเรื่องการ์ดจอ เช่น รุ่น F8SG
ข้อเสีย
- Optical Drive และ แกนพับหน้าจอ บางรุ่นเสียง่ายมาก

Acer
ข้อดี
- เรื่อง Spec ต่อราคา สเปกสูง ราคาต่ำเมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่น คือถ้าราคาเท่ากัน จะได้ Spec เครื่องที่สูงกว่า หรือ Spec ที่เท่ากันจะราคาถูกกว่ายี่ห้ออื่น รูปทรงก็ดูสวยงาม โดนใจวัยรุ่น จึงมียอดขายเป็นอันดับ 1 ในไทย หลายท่านที่ใช้หลักการซื้อแบบเทียบ Spec แล้วซื้อตัวที่ถูกกว่าก็จะได้ยี่ห้อนี้
ข้อเสีย
- ยอดขายเป็นอันดับ 1 ของประเทศ แต่ปัญหาของเครื่องก็อันดับ 1 ของประเทศเช่นกัน(อาจเป็นเพราะขายมากเสียมากโดยเฉพาะรุ่น Aspire) แต่ถ้าจะซื้อแนะนำพวก Travelmate แต่ยังไงสุดท้ายแล้ว user สำคัญสุด คุณใช้ไม่ระมัดระวังก็เจ๊งทุกยี่ห้อ

Toshiba เป็นยี่ห้อแรกๆ ที่ร่วมบุกเบิกการผลิต โน๊ตบุ๊ค Notebook
ข้อดี
- เรื่องความทนทาน และความเสถียรของ Software ยี่ห้อนี้จึงมักขายพร้อม Windows ลิขสิทธิ์ (แม้ในรุ่นราคาถูก) เมื่อก่อนเน้นขายตลาดบน ราคาเฉียดแสน
ตอนนี้เปิดตลาดระดับล่างควบคู่กัน ด้วยราคา 2-3 หมื่นบาทก็มีขาย
- ประกันดีครับ เคลมง่าย จะซื้อประกันเพิ่มก็ราคาถูก
- เทียบ Spec แล้วดูเหมือนจะแพง แต่ถ้าคิดราคา Software ลิขสิทธิ์แบบ OEM ราว 2-3 พันบาทก็จะพอๆ กับยี่ห้ออื่น
- ลำโพงที่มากับตัวเครื่อง เสียงดีมากๆ
ข้อเสีย
- Notebook ค่ายนี้จะไม่เน้นเรื่องการ์ดจอ จะใช้การ์ดจอรุ่นเทียบเท่า Onboard ทั่วไป เช่น GMA X3100 (ยกเว้นรุ่น Qosmio AV notebook)
- เสียงพัดลมดังไปหน่อย
- ถ้าประกันหมดค่าแรงแพงมาก

Lenovo ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่สัญชาติจีน เดิมเป็นผู้ผลิต Notebook และ PC ให้กับ IBM ตอนหลังซื้อกิจการส่วน PC/Notebook มาทำตลาดเอง
ข้อดี
- เป็น Notebook ที่เน้นความทนทาน โดยเฉพาะรุ่น ThinkPad เหมาะสำหรับใช้พิมพ์ คีย์บอร์ดนุ่ม เหมาะมือ
ข้อเสีย
- การออกแบบภายนอกยังคงมีรูปลักษณ์ที่รับมาจาก IBM มาก รูปทรงอาจเชยๆ ไม่โดนใจวัยรุ่น
- รุ่นอื่นๆ เครื่องไม่ทนทานเหมือนของเก่า ที่ IBM ผลิต
- ว่ากันว่า QC ห่วย มีคนแจ็กพอตเจอของไม่ผ่านมาบ่อยๆ หมายถึง ประกันเคลมของ หรือส่งซ่อม มักเจอปัญหาให้ปวดหัวผู้ใช้อยู่บ่อยๆ

HP/Compaq (ค่ายเดียวกัน) ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของโลก ส่วนแบ่งการตลาดมียอดขายเป็นอันดับ 1 ของโลก ทำตลาดระดับบนด้วย Notebook HP รุ่น Pavillion ขายระดับล่าง ด้วยยี่ห้อ Compaq เป็น Notebook ที่ให้ประสิทธิภาพในการใช้งานได้ดีมากยี่ห้อหนึ่ง มีศูนย์บริการค่อนข้างครอบคลุมทั่วไทย ส่วนรูปทรงการออกแบบเป็นอเมริกัน อาจไม่ค่อยโดนใจวัยรุ่นไทย
ข้อดี
- ทน ไม่แพง สวยแบบอนุรักษ์นิยม dvd ขณะทำงานเสียงไม่ดังสะท้านเครื่อง แบตเตอรี่ไม่ร้อน
ข้อเสีย
- หลายรุ่น มีปัญหาเรื่องความร้อน

BenQ เคยเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ร่วมกับ Acer ในต่างประเทศจะมีชื่อเสียงมาก่อนไทย ในไทยพึ่งเริ่มเข้าทำตลาด ด้วย Notebook ที่เน้นเรื่องการ์ดจอ เช่น รุ่น Joybook S41 และการออกแบบภายนอกที่ค่อนข้างโดนใจวัยรุ่น
ข้อดี
- ผลิตจากวัสดุอะไรไม่ทราบ แต่กันรอยขีดข่วนได้ดี
- ระบายความร้อนได้ดี
ข้อเสีย
- หลายท่านจะบ่นเรื่องต้องรอนานเมื่อเคลมประกัน (บางชิ้น เช่น Mainboard ต้องสั่งจากนอก) ซึ่งอาจจะเกิดจากการ Support/Service ยังไม่เข้าที่เข้าทางจากการเริ่มเข้าทำตลาดใหม่ๆ ในประเทศไทย
- กล้องรับแสงได้น้อย ถ้าไม่อยู่ในที่แสงตกใส่ จะไม่ค่อยเหนหน้าเท่าไหร่
- ลำโพง เสียงเบากว่ายี่ห้ออื่น

Sony เป็น Notebook สัญชาติญี่ปุ่นที่เน้นทำตลาดระดับบนด้วยการออกแบบที่สวยงาม Spec เครื่องที่สูง แต่ราคาก็สูงตามไปด้วย ช่วงหลังเปิดตลาดระดับกลางด้วย Notebook ระดับราคาประมาณ 4-5 หมื่นบาทด้วย
ข้อดี
- ออกแบบสวย โดนใจวัยรุ่น
ข้อเสีย
- สเป็กไม่แรง เมื่อเทียบบกับราคา หมายถึง แพงยี่ห้อ

Fujitsu เป็น Notebook สัญชาติญี่ปุ่นเช่นกัน ใช้สีเทาเงินเป็นเอกลักษณ์ เป็น Notebook ที่จับตลาดระดับบนเช่นเดียวกับ Sony เน้นการออกแบบ และ Spec ที่สูง ราคาก็สูงตามไปด้วยเช่นกัน
ข้อดี
- ความทนทาน และวัสดุที่ผลิตดี บริการหลังการขายเยี่ยมยอด แต่ก็มีค่าใช้จ่ายสูงตามมานะครับ
ข้อเสีย
- ราคาสูง

Dell เป็น Notebook ที่มีวิธีการจำหน่ายแบบแตกต่างจากยี่ห้ออื่น ไม่มีขายตามร้านจำหน่ายทั่วไป ถ้าเห็นมีขายแสดงว่าร้านนั้นโทรฯ สั่งซื้อจาก Dell มาอีกที ถ้าต้องการสั่งซื้อเราจะโทรฯ ติดต่อกับ Sale เพื่อกำหนด Spec ตามที่เราต้องการ หลังจากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการผลิตและจัดส่ง
ข้อดี
- Notebook ของ Dell เด่นเรื่องความทนทานและการบริการ ถ้าเครื่องมีปัญหาช่างจาก Dell จะให้บริการแบบ Onsite Service (บริการถึงบ้าน/สำนักงานในวันทำการถัดไป)
- แต่ลักษณะการขายแบบนี้คนไทยเราไม่ค่อยคุ้นเคย และไม่เห็นสินค้าก่อนการโอนจ่ายเงิน ดังนั้นอาจได้เครื่องที่รูปทรงไม่ถูกใจได้ (สำหรับเบอร์โทรสั่งซื้อสินค้าจากบริษัท Dell ได้แก่ 1800-060-061 ​จันทร์​-​ศุกร์​ 8.00-17.00 ​น.)
ข้อเสีย
- ยังหาไม่เจอ เพราะถ้ามันเสีย เราก็เรียกช่างมารับเครื่องไปซ่อมได้ฟรีนี่นา

SVOA ,Atec เป็น Notebook ที่เรียกว่า Local Brand ครับ หรือเป็นยี่ห้อของไทย
- SVOA เป็นของบริษัทสหวิริยาโอเอซึ่งเดิมเป็นบริษัทตัวแทนจำหน่ายคอมพิวเตอร์ ยี่ห้อ Acer เมื่อ Acer เป็นที่นิยมในไทยบริษัทแม่เลยเข้ามาทำตลาดเอง สหวิริยาโอเอจึงหันมาทำตลาดคอมพิวเตอร์ในชื่อของตนเองคือ SVOA เป็น Notebook ที่เมื่อเทียบ Spec/ราคา ก็คล้ายๆ Acer คือ Spec เท่ากันราคาจะถูกกว่า หรือ งบเท่ากันจะได้ Spec ที่ดีกว่า เป็น Notebook ที่เน้นในเรื่องการออกแบบรูปลักษณ์
ข้อดี
- หาซื้อง่าย ตามโลตัสก็มีขาย
ข้อเสีย
- การนำมาใช้งาน เห็นผู้ใช้บ่นกันในเรื่องการบริการหลังการขายพอสมควร
- มีปัญหาเรื่องความร้อนมาก

Mac Book จากค่าย Apple คอมพิวเตอร์ที่มีความโดดเด่นเรื่องการใช้งานด้าน Graphic และการออกแบบที่ถือว่าอยู่ในขั้นเทพ ผลิตภัณฑ์จากค่ายนี้การออกแบบจะใส่ใจทุกรายละเอียด จึงได้ผลิตภัณฑ์ที่มีความสวยงามลงตัว สะดวกในการใช้งาน(ถ้าคุ้นเคยแล้ว) ปัจจุบันได้ใช้ CPU จาก Intel ในผลิตภัณฑ์ ทำให้สามารถลง Windows และ OS X Leopard ในเครื่องเดียวกันได้ ผู้ใช้ Mac Book จะดูภาพลักษณ์ดี ไวรัสไม่ค่อยกวนใจ แต่ถ้าเครื่องมีปัญหาก็อาจมองหาผู้รู้ยากหน่อย รวมทั้งราคาก็ยังถือว่าสูงกว่า PC Notebook อยู่บ้างครับ
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

บทความทั้งหมด คอมมือสอง คอมพิวเตอร์มือสอง เลือกคอมมือสอง ใช้คอมมือสอง ซื้อขายคอมมือสอง