Secondhand Com คอมมือสอง คอมพิวเตอร์มือสอง เลือกคอมมือสอง ใช้คอมมือสอง ซื้อขายคอมมือสองSecondhand Com คอมมือสอง คอมพิวเตอร์มือสอง เลือกคอมมือสอง ใช้คอมมือสอง ซื้อขายคอมมือสองSecondhand Com คอมมือสอง คอมพิวเตอร์มือสอง เลือกคอมมือสอง ใช้คอมมือสอง ซื้อขายคอมมือสองSecondhand Com คอมมือสอง คอมพิวเตอร์มือสอง เลือกคอมมือสอง ใช้คอมมือสอง ซื้อขายคอมมือสองSecondhand Com คอมมือสอง คอมพิวเตอร์มือสอง เลือกคอมมือสอง ใช้คอมมือสอง ซื้อขายคอมมือสอง

Sunday, October 9, 2011

15 ขั้นตอนตรวจสอบโน๊ตบุ๊คก่อนจ่ายเงิน Notebook Check

15 ขั้นตอนตรวจสอบโน๊ตบุ๊คก่อนจ่ายเงิน Notebook Check

15 ขั้นตอนตรวจสอบโน๊ตบุ๊คก่อนจ่ายเงิน Notebook Check

1. ตรวจสอบสเปกของเครื่อง ให้ตรงกับที่โบรชัวร์ อันนี้ให้ไล่ตรวจสอบไปทีละรายการเลยนะครับ ขอย้ำอย่าใจร้อน ค่อยๆตรวจไล่ ไปทีละรายการ ทางที่ดีควรพาเพื่อนหรือคนรู้จักที่มีความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์ไปด้วย จะช่วยได้มากครับ

2. เปิดเครื่องให้ทำงานแล้วลองใช้งานส่วนต่างๆ ตรวจดูการทำงานว่าปรกติหรือไม่โดยทั่วไปร้านค้าจะลงวินโดว์ให้เพื่อใช้ลองเปิด-ปิด โปรแกรม บูทเครื่องตรวจสอบเสปคจาก Bios และลอง Shut down ดูว่าปรกติหรือไม่

3. ตรวจสอบหา Dead Pixel อันนี้สำคัญมากนะครับ พลาดแล้วจะเสียใจ สำหรับวิธีการตรวจสอบก็ คลิกที่นี่

4. ตรวจสอบการเปิด – ปิดฝาพับ ให้ดีว่ามีอาการหลวมหรือไม่? ให้ลองปิด-เปิด จอภาพดู ลองใช้มือขยับตรงบานพับดูว่าคลอนรึไม่ ปรกติแล้ว notebook ของใหม่จากโรงงานบานพับจะต้องแข็งแรง ไม่หลวมแน่นอน นอกจากเกิดความผิดพลาดจากการข่นส่ง หรือเกิดการกระแทกระหว่างขนส่ง

5. ลองตรวจสอบระบบเสียงด้วยการเปิดเพลงฟัง และควรลองเสียบหูฟังและใช้ ไมโครโฟนด้วยพก Flash Drive หรือ CD เพลงไปด้วยนะครับ เผื่อร้านไม่มี แล้วลองเปิดเพลงฟัง ดูว่าลำโพงที่ติดมากับตัวเครื่องดังมั้ย เช็คดูทั้งสองข้างนะครับ แล้วก็เตรียมหูฟังไปด้วย เพื่อเสียบดูว่าช่องเสียบหูฟังใช้งานได้รึเปล่า ส่วนไมโคนโฟนถ้าหากว่าเป็น notebook รุ่นที่ build in ไมค์ในตัวก็สามารถตรวจสอบได้โดยคลิ๊กไปที่ Start /Program /Accessories /Entertainment /Sound Recorder กดปุ่ม Record แล้วลองพูดใส่ไมค์ดูว่ากราฟเสียงเคลื่อนไหวรึเปล่า แต่อย่าลืมเปิดใช้งานไมค์จาก Volume Control ที่ไอค่อนรูปลำโพงด้านขวาล่างก่อนนะครับ

6. ตรวจสอบการใช้งานพอร์ตต่างๆ ด้วยการลองเชื่อมต่ออุปกรณ์ อันนี้ก็แล้วแต่ความสะดวกนะครับ ง่ายๆเลยก็พอร์ต USB ให้ลองเสียบ Flash Drive ดูว่ามองเห็นครบทุกพอร์ตมั้ย หรือพอร์ตอื่นๆก็สามารถนำกลับมาลองที่บ้านได้ ครับ เพราะว่าถ้าพอร์ตไม่ทำงาน สามารถเปลี่ยนตัวใหม่ได้ครับ ภายในเวลาที่ร้าน กำหนด เช่น 7 วัน หรือ 1 เดือนเป็นต้น อันนี้ต้องยอมครับ เพราะเราไม่สามารถแบก อุปกรณ์ไปทดสอบทุกพอร์ตได้ เช่นพอร์ตโมเด็ม หรือ พอร์ต Lan เป้นต้น

7. ลองใช้งานไดรฟ์ที่ติดตั้งมาให้ว่า สามารถอ่านข้อมูลได้ถูกต้อง พกแผ่น CD หนัง –เพลง ไปด้วยนะครับ ลอง Copy file ลงเครื่องดู ลองเปิด หนังดูว่า อ่านได้ปรกติหรือไม่

8. หากเป็นซีดีอาร์ดับบลิวหรือคอมโบไดรฟ์ ลองทดสอบการเขียนแผ่นและอ่านแผ่นให้ ดีด้วย ซื้อแผ่นเปล่าติดไปด้วยนะครับ ทางที่ด๊สำหรับผู้ที่ไม่ทราบวิธีการใช้งานก็จะได้ ให้ทางร้านสอนเขียนแผ่นซะเลย ดีมั้ยครับ

9. ตรวจสอบไฟแสดงสถานะต่างๆ ว่าทำงานปกติหรือไม่ ? ไม่ว่าจะเป็นไฟสถานะเครื่อง ไฟสถานะการเชื่อมต่อ ลองดูให้ครบทุกดวงนะครับ

10. ตรวจสอบปุ่มคีย์บอร์ด วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือ สร้างไฟล์เอกสารจาก Notepad ให้ลองพิมพ์ทุกๆ ตัวอักษรว่าถูกต้อง ครบถ้วนรึเปล่า ปุ่มคีย์บอร์ดยุบตัว-สปริงตัวกลับปรกติมั้ย

11. ลองเสียบปลั๊กใช้งาน และถอดปลั๊กเพื่อใช้ไฟจากแบตเตอรี่ ดูสถานะจากไฟตามข้อ 9 เลยครับ ดูว่าเครื่องค้าง หรือ ดับ ระหว่างที่เราถอด ปลั๊กหรือเปล่า

12. ตรวจสอบซอฟต์แวร์ต่างๆ ที่ติดตั้งมาให้ว่าครบตามที่แจ้งไว้หรือไม่? ให้แกะดูคู่มือในหน้าแรกๆจะบอกรายการ Software ที่แถมมาให้ด้วย ให้ไล่ดูทีละรายการ

13. ตรวจสอบแผ่น ซีดีไดรเวอร์ต่างๆ โดยเฉพาะ Recovery CD อันนี้สำคัญมากนะครับ สำหรับเวลาลงวินโดว์ใหม่ กรุณาเก็บไว้ให้ดีเลยนะครับ ขอเตือนสำหรับมือใหม่ ซึ่งจริงๆแล้วสามารถ Download ได้จากเวปไซด์ผู้ผลิตได้ครับ

14. ตรวจสอบคู่มือการใช้งาน ใบรับประกัน ของแถมต่างๆ ให้ครบตามเงื่อนไข คู่มือการใช้งานจะอยู่ในกล่องนะครับ ตรวจดูสาย ละอุปกรณ์ที่แถมมาด้วยว่ามี ร่องรอยการแกะพลาสติกรึเปล่า สำหรับของแถมก็แล้วแต่ต่อรองกันนะครับ

15. ตรวจสอบใบเสร็จรับเงิน และสอบถามเรื่องการนำเครื่องเข้าศูนย์บริการ เงื่อนไข ต่างๆ ซึ่งโน้ตบุ๊กบางยี่ห้อจะสามารถซื้อประกันเพิ่มได้อีกด้วย ครับ ครบเรียบร้อยก็หิ้วกลับบ้านได้เลยครับ พิมพ์มาซะยาวเหยียด หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ให้กับท่านผู้อ่านได้บ้างนะครับ แล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ

15 ขั้นตอนตรวจสอบโน๊ตบุ๊คก่อนจ่ายเงิน Notebook Check
ที่มา notebookspec.com
http://www.thainotebook.com/webboard/index.php?PHPSESSID=7tgo882h8epksmm47delfaks06&topic=862.0
http://tmwrestling.b1.jcink.com/m/index.php/t1442.html
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

บทความทั้งหมด คอมมือสอง คอมพิวเตอร์มือสอง เลือกคอมมือสอง ใช้คอมมือสอง ซื้อขายคอมมือสอง