Secondhand Com คอมมือสอง คอมพิวเตอร์มือสอง เลือกคอมมือสอง ใช้คอมมือสอง ซื้อขายคอมมือสองSecondhand Com คอมมือสอง คอมพิวเตอร์มือสอง เลือกคอมมือสอง ใช้คอมมือสอง ซื้อขายคอมมือสองSecondhand Com คอมมือสอง คอมพิวเตอร์มือสอง เลือกคอมมือสอง ใช้คอมมือสอง ซื้อขายคอมมือสองSecondhand Com คอมมือสอง คอมพิวเตอร์มือสอง เลือกคอมมือสอง ใช้คอมมือสอง ซื้อขายคอมมือสองSecondhand Com คอมมือสอง คอมพิวเตอร์มือสอง เลือกคอมมือสอง ใช้คอมมือสอง ซื้อขายคอมมือสอง

Tuesday, October 11, 2011

เลือกซื้อโน๊ตบุ๊ค ให้เหมาะกับการใช้งาน My Notebook

1. ซื้อไปทำอะไร
สำรวจตัวเองครับว่าจะซื้อไปเพื่อประโยชน์อันใด เช่น ถ้าซื้อมาเล่น Internet พิมพ์งานอย่างเดียว เอาแบบ 1-4 ก็คงจะพอแล้วไม่ ต้องไปซื้อแบบที่ 5 ซึ่งถือว่าผิดประเภทและเสียตังค์โดยใช่เหตุ หรือชอบพกติดตัว ท่องเทียว เล่นตามร้านกาแฟ Netbook / Ultraportable ก็เหมาะดี หรือเอามาแทน Desktop ที่บ้าน Home User หรือ Entertainment Notebook ก็เหมาะกว่า ถ้ากังวลว่าจะตัดต่อวีดีโอบ้างล่ะ จริงๆ ถ้าไม่ได้ทำเป็นอาชีพ Notebook ระดับนี้ก็ใช้ Software ตระกูล Adobe หรือ 3Dmax ได้เหมือนกันแต่จะทำงานช้ากว่า
ก็ไม่เสียหายอะไรถ้าปีหนึ่งตัดต่อวีดีโอนับครั้งได้

2. เงินทุน
ตั้งงบประมาณให้ดีครับ ว่ามีเงินทุนเท่าไหร่ เอาแบบไม่ต้องเป็นหนี้เป็นสินดีที่สุด อย่าไปเห่อตามแฟชั่นหรือกระแสที่มาแล้วก็ไป เช่น มีงบประมาณ 2-3 หมื่น ก็เหลือให้เลือกแค่ 1-4 แบบแรก เอามาเชื่อมกับเหตุผลการซื้อก็จะเหลือตัวเลือกน้อยลงแล้ว ถ้ายังอยากใช้ของแพงก็อดเปรี้ยวไว้กินหวานเก็บเงินก่อน

เลือกซื้อโน๊ตบุ๊ค ให้เหมาะกับการใช้งาน My Notebook

3. น้ำหนัก
เรื่องน้ำหนักถ้าเป็นคุณผู้หญิงเป็นเรื่องสำคัญ วิธีการตรวจสอบ คือ ลองยกดูนะครับ ถ้ายกครั้งแรกแล้วรู้สึกหนักให้คิดไว้เลยนะครับว่าไหวมั้ย เพราะความหนักจะเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว เวลาแบกมันไปนานๆ ต้องดูวัตถุประสงค์การใช้และเงินทุนให้ดีก็จะรู้ว่าแบบไหนที่เหมาะกับเรา เช่น เอาไปไหนมาไหนด้วย แต่เงินทุนไม่มาก ใช้เล่นเน็ต/พิมพ์งานอย่างเดียว ไม่ชอบหนัก Netbook คือ คำตอบ แต่ถ้าเงินทุนเยอะหน่อย อย่าได้ความแรงเพิ่มหรือ Function พิเศษ ก็ Ultraportable กลับกันถ้าส่วนใหญ่ไม่ได้เอาไปไหนด้วย หรือเอาไปแต่ติดอยู่ในรถ จอขนาด 14-15 นิ้วจะเหมาะกับการใช้งานและพิมพ์งานกว่า

4. ความรักและความรู้สึก
อัน นี้สำคัญนะครับ ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เพราะมันจะอยู่กับเราไปนานเป็นปี บางท่านอาจจะเลือกรายละเอียดได้แล้ว แต่ซื้อมาแล้วไม่ชอบ ไม่โดนเป็นเรื่องของอารมณ์ ความรัก ความรู้สึก วัดยากมาก ดังนั้น ก่อนซื้อลองไปสัมผัสมันซักครั้ง ไปแตะมันก่อน ลองเล่น ลองพิมพ์ หรือเอาสีอะไรถึงจะเหมาะกับหน้าเรา โดนใจมั้ย จะได้ไม่ผิดหวัง และขอเตือนนิดหนึ่งครับ ถ้างบประมาณจำกัด อย่าไปสัมผัสพวก MacBook นะครับ โดนใจ แต่ไม่โดนตังค์ครับ มันเป็นสินค้าที่ขาย Design พร้อมๆ กับคุณภาพ

5. บริการหลังการขาย
เป็น เรื่องสำคัญที่ต้องไม่ลืมว่ารับประกันกี่ปี รับประกันยังไง ดูแลถึงบ้านหรือเปล่า บางท่านอาจจะบอกว่าก็มีทุกเจ้านี่นา ครับมีทุกเจ้า แต่เราก็ต้องเลือก วิธีการเลือก เช่น ลองโทรไปที่เบอร์ Support ที่ติดไว้หลังเครื่องหรือข้างกล่องก่อนซื้อ ถ้าเจ้าไหนโทรไปมีแต่ระบบอัตโนมัติ โอนโน่นโอนนี่ รอไปเรื่อย สุดท้ายไม่ได้คุยกับคนเลย คุยกับระบบอัตโนมัติอย่างเดียว ก็ไม่ไหวครับ ตอนเช็คก็ดูเวลาทำการด้วยนะครับ โทรไปตอน 2 ทุ่มเค้าอาจจะปิดแล้วก็ได้ หรือวิธีเช็คอีกอย่าง คือ การส่งศูนย์บริการ ถ้ามีศูนย์ของตัวเองอยู่ที่เดียว ถ้าจะส่งใกล้บ้านต้องไปส่งร้านซ่อมพันธมิตร อันนี้ไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่ เทียบกับบางเจ้ามีศูนย์บริการตามห้าง IT ทุกแห่ง อันนี้จะสะดวกหน่อย

เกือบลืมไปครับ เรื่องของแถม อย่าไปนำมาเป็นส่วนสำคัญในการเลือกซื้อ เป็นส่วนประกอบได้บ้าง ถ้าเราเลือกได้แล้ว ว่าตัวนี้ใช่และตรงกับตัวเราแล้ว ก็ไม่ต้องสนใจ เพราะของแถมบางอย่างซื้อมาไม่ได้ใช้ เช่น Printer ที่ราคาหมึกแพงกว่าตัวเครื่อง ใช้หมดก็ไม่ซื้อไปสั่งพิมพ์ที่ร้านถูกว่า และที่สำคัญของแถมมีทุกยี่ห้อ แถมกันหลักๆ คือ กระเป๋า และ RAM บางตัวแถมโปรแกรมป้องกันไวรัส ก็ถือว่าไม่ใช่จุดสำคัญในการเลือก เพราะปกติมีอยู่แล้วทุกตัวแต่ส่วนใหญ่อายุประมาณ 60 วัน ตัวที่แถมเพิ่มอาจจะมีอายุการใช้งาน 1 ปี แต่ลงท้ายก็เหมือนกันคือ ครบกำหนดจะต่ออายุก็ต้องเสียตังค์เหมือนเดิม

เลือกซื้อโน๊ตบุ๊ค ให้เหมาะกับการใช้งาน My Notebook
เครดิต : www .siamnotebook.net
http://www.thainotebook.com/webboard/index.php?PHPSESSID=7tgo882h8epksmm47delfaks06&topic=834.0
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

บทความทั้งหมด คอมมือสอง คอมพิวเตอร์มือสอง เลือกคอมมือสอง ใช้คอมมือสอง ซื้อขายคอมมือสอง